Tin tức
Trang chủ   /   Tin tức   /   Nâng cao thương hiệu doanh nghiệp nhờ áp dụng tiêu chuẩn HACCP

Nâng cao thương hiệu doanh nghiệp nhờ áp dụng tiêu chuẩn HACCP

Các doanh nghiệp thực phẩm đã và đang áp dụng nhiều tiêu chuẩn nhằm nâng cao thương hiệu và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp mình, trong đó không thể không nhắc đến tiêu chuẩn HACCP.

Hiện nay, vệ sinh an toàn thực phẩm đang là một trong những vấn đề đáng lo ngại của toàn xã hội. Chính vì lẽ đó, các doanh nghiệp thực phẩm đã và đang áp dụng các tiêu chuẩn nhằm nâng cao thương hiệu và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp mình, trong đó không thể không nhắc đến tiêu chuẩn HACCP.

Cụ thể, HACCP là viết tắt của cụm từ Hazard Analysis and Critical Control Point System có nghĩa là “hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn”, hay hệ thống phân tích, xác định và tổ chức kiểm soát các mối nguy trọng yếu trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm”.

HACCP là hệ thống quản lý chất lượng dựa trên cơ sở phân tích các mối nguy và các điểm kiểm soát trọng yếu. Đó là công cụ phân tích nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng thực phẩm. HACCP bao gồm những đánh giá có hệ thống đối với tất cả các bước có liên quan trong quy trình chế biến thực phẩm, đồng thời xác định những bước trọng yếu với an toàn chất lượng thực phẩm. Công cụ này cho phép tập trung nguồn lực kỹ thuật, chuyên môn vào những bước chế biến có ảnh hưởng quyết định đến an toàn chất lượng thực phẩm.

Tiêu chuẩn HACCP do Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm (CODEX) ban hành lần đầu vào năm 1969, được sửa đổi 2 lần vào năm 1991 và sửa đổi tiếp vào năm 1998. Hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm của HACCP là bộ tiêu chuẩn quốc tế và các hướng dẫn về việc tăng cường an toàn thực phẩm trong mọi lĩnh vực sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm, thủy sản…

Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn HACCP là: Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thủy sản, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi; Các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, khu chế xuất, thức ăn công nghiệp; Cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn và các tổ chức hoạt động liên quan đến thực phẩm…

Với người tiêu dùng, HACCP giúp giảm nguy cơ các bệnh truyền qua thực phẩm, nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng sự tin cậy vào việc cung cấp thực phẩm; cải thiện cuộc sống trong lĩnh vực sức khỏe và kinh tế – xã hội.

Còn đối với doanh nghiệp, tiêu chuẩn này giúp nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm, khả năng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, đặc biệt với thực phẩm xuất khẩu. Được phép in trên nhãn dấu chứng nhận phù hợp hệ thống HACCP, tạo lòng tin với người tiêu dùng và bạn hàng. Là cơ sở đảm bảo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại trong nước cũng như xuất khẩu và là cơ sở của chính sách ưu tiên đầu tư, đạo tạo của Nhà nước cũng như các đối tác nước ngoài…

Để biết thông tin chi tiết về các tiêu chuẩn trên hoặc có nhu cầu đặt mua tiêu chuẩn, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin – Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: ismq@tcvn.gov.vn.