Tin tức
Trang chủ   /   Tin tức   /   Hệ thống IoT: Nói cùng một ngôn ngữ trong thời gian thực

Hệ thống IoT: Nói cùng một ngôn ngữ trong thời gian thực

Tổ chức tiêu chuẩn Úc đã áp dụng hai tiêu chuẩn về internet liên kết vạn vật (IoT) do ISO và IEC phát triển, để giúp cải thiện độ chính xác và hiệu quả trong các hệ thống đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nhiều ngành bao gồm chăm sóc sức khỏe, sản xuất, công nghệ nông nghiệp …

Các tiêu chuẩn được thông qua, AS ISO/IEC 30165:2022, Internet liên kết vạn vật (IoT) – Khung IoT thời gian thực và AS ISO/IEC 21823.3:2022, Internet liên kết vạn vật (IoT) – Khả năng tương tác cho các hệ thống IoT, chỉ định khung thực time IoT (RT-IoT) và các hệ thống IoT, đồng thời cung cấp hướng dẫn về các phương pháp hay nhất về khả năng tương tác ngữ nghĩa.

Hệ thống RT-IoT và IoT ở khắp mọi nơi. Ở nhà, chúng nằm trong các thiết bị thông minh có thể điều khiển ánh sáng và nhiệt độ của chúng ta. Trong ngành nông nghiệp, cảm biến được sử dụng để theo dõi đất, nhiệt độ, lượng mưa và ánh nắng mặt trời. Sản xuất thông minh sử dụng các hệ thống này để giám sát sản xuất và giảm lãng phí. Trong chăm sóc sức khỏe, bệnh nhân có thể được theo dõi trong thời gian thực, có khả năng dẫn đến việc các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra quyết định cứu sống. Do đó, nhiều ngành công nghiệp, sản phẩm, người tiêu dùng và chuyên gia có thể hưởng lợi từ các tiêu chuẩn phát triển quốc tế này.

Một khuôn khổ cho các ứng dụng thời gian thực

Một hệ thống IoT hoạt động trong thời gian thực được gọi là RT-IoT, nghĩa là nó liên tục tương tác với thế giới vật chất.

AS ISO/IEC 30165:2022 đặc biệt chỉ ra một số phát triển công nghệ sẽ dựa trên các khuôn khổ RT-IoT như 5G, sản xuất thông minh, Điện toán biên và AI.

Nói cùng một ngôn ngữ

Khả năng tương tác ngữ nghĩa của IoT cho phép trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống trong khi vẫn đảm bảo dữ liệu có cùng ý nghĩa, bất kể định dạng mà dữ liệu được đóng gói.

 AS ISO/IEC 21823.3:2022 nêu chi tiết ba yêu cầu về quy trình để giúp đạt được khả năng tương tác ngữ nghĩa:

  • Tạo mô hình thông tin dữ liệu;
  • Tích hợp khả năng tương tác ngữ nghĩa; Và
  • Hỗ trợ kỹ thuật khả năng tương tác ngữ nghĩa.

Ngoài ra, tiêu chuẩn đặt ra các tham số vòng đời tập trung vào việc quản lý các phạm vi khả năng tương tác ngữ nghĩa, thiết kế các sản phẩm tạo ra. Nói cách khác, vòng đời này bắt đầu từ việc quản lý lượng kiến ​​thức cần thiết cho đến đầu ra của quá trình tương tác ngữ nghĩa.

AS ISO/IEC 21823.3:2022 cung cấp hướng dẫn về vấn đề trên, cũng như các bản thể luận, siêu dữ liệu, biểu diễn tri thức có cấu trúc, v.v.

Ngoài khả năng tương tác ngữ nghĩa, còn có các tiêu chuẩn riêng bao gồm khả năng tương tác chính sách, hành vi, vận chuyển và cú pháp./.