Ủy ban chất làm mát động cơ của ASTM International ( D15 ) đã phê duyệt hai tiêu chuẩn liên quan đến chất làm mát có chứa gốc glycol cho Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) và Xe điện (EV). Ngoài ra, Ủy ban đang phát triển hai tiêu chuẩn cho chất làm mát không chứa nước để sử dụng trong EV. Đây là một trong những nỗ lực của Uỷ ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM giúp thúc đẩy thị trưởng xe điện phát triển rộng rãi trong tương lai.
Tiêu chuẩn chất làm mát gốc glycol mới được phê duyệt có số hiệu là D8565 được sử dụng trong dòng xe FCEV khi chất làm mát tiếp xúc với cụm pin nhiên liệu. Còn tiêu chuẩn D8566 được sử dụng trong EV có độ dẫn điện thấp để giảm thiểu nguy cơ gây hại do chất làm mát tiếp xúc với pin.
Dung dịch làm mát động cơ là một loại chất lỏng được sử dụng để giảm nhiệt độ của động cơ trong quá trình hoạt động. Sản phẩm này đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc giữ cho động cơ hoạt động trong khoảng nhiệt độ an toàn và ổn định. Từ đó, giúp bảo vệ các bộ phận bên trong của động cơ khỏi sự tổn hại do nhiệt độ cao.
Được biết, các loại dung dịch làm mát phổ biến nhất được sử dụng trong động cơ ô tô và xe máy bao gồm nước và các loại hỗn hợp chứa nước và chất ức chế đông đặc (antifreeze), thường là ethylene glycol hoặc propylene glycol hay được gọi chung là chất làm mát có chứa gốc glycol . Những loại dung dịch này được bơm qua hệ thống làm mát của động cơ để hấp thụ nhiệt độ và sau đó đến bộ phận tản nhiệt để giảm nhiệt độ. Chất làm mát có vai trò giảm nhiệt độ động cơ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và tăng hiệu suất làm việc của động cơ. Không chỉ giúp làm mát, giảm nhiệt độ cho xe ô tô, dung dịch làm mát còn có vai trò bôi trơn và bảo vệ các bộ phận của động cơ khỏi sự ăn mòn và mài mòn. Nó cũng giúp bảo vệ động cơ khỏi các tác động của oxy hóa và các chất phân hủy khác. Trong dung dịch làm mát thường chứa các chất ức chế đóng băng, giúp ngăn ngừa đóng băng của nước trong các điều kiện thời tiết lạnh. Nước làm mát cũng giúp giảm ăn mòn của các bộ phận của động cơ ô tô. Ngoài ra, nếu biết cách sử dụng dung dịch làm mát đúng loại và đúng lượng sẽ giúp đảm bảo động cơ hoặt động có hiệu suất tối ưu. Từ đó, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải độc hại ra môi trường.
Tiêu chuẩn được đề xuất, WK80854 sẽ bao gồm chất làm mát điện môi đóng vai trò là chất cách điện khi chất làm mát tiếp xúc trực tiếp với các thành phần điện. Chất làm mát không chứa nước được mô tả trong WK87295 sẽ phù hợp với cấu hình ắc quy xe mới, cho phép sạc nhanh và mở rộng phạm vi hoạt động của xe. “Các tiêu chuẩn sẽ làm giảm sự lo lắng về phạm vi hoạt động và nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng sạc”, thành viên ASTM, ông Allan Morrison cho biết. “Chúng cũng sẽ hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn chất làm mát khi bảo dưỡng hệ thống làm mát của họ”.
Các tiêu chuẩn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn hóa công nghệ chất làm mát cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của xe, xác định các thử nghiệm hiệu suất cần thiết và cung cấp cho các cơ quan quản lý một tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu về chất lượng sản phẩm và thực thi nhãn mác. Chúng cũng sẽ giúp hướng dẫn các phòng thử nghiệm mở rộng năng lực phân tích của mình để đáp ứng các thử nghiệm chuyên biệt cho các chất làm mát này.
Ông Morrison cũng cho biết: “Tiểu ban chất làm mát cho xe điện ( D15.26 ) có sự tham gia của những chuyên gia, kỹ sư trong ngành giúp xác định các thông số vật lý, hóa học và hiệu suất cần thiết cũng như tham gia vào việc phát triển các phương pháp thử nghiệm để xác nhận các thông số đó”.
Để biết thêm thông tin về các tiêu chuẩn, Quý doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin – Truyền thông theo số điện thoại: (024)37564268 hoặc (024)37562608; Fax: (024)38361556;
Email: ismq@tcvn.gov.vn