Tin tức
Trang chủ   /   Tin tức   /   Công bố tiêu chuẩn phòng tránh rủi ro tâm lý xã hội tại nơi làm việc

Công bố tiêu chuẩn phòng tránh rủi ro tâm lý xã hội tại nơi làm việc

Để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong việc quản lý các mối nguy và rủi ro tâm lý xã hội tại nơi làm việc, Standards Australia đã công bố tài liệu mới nhất về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp.

Việc ra mắt bộ tiêu chuẩn diễn ra sau khi Chính phủ New South Wales công bố báo cáo gần đây cho thấy các chỉ số về mặt tâm lý tiêu cực của nhân viên trong quá trình làm việc, trong đó cũng xác định nguy cơ gây hại về mặt tâm lý xã hội tại nơi làm việc ở Úc đang diễn biến ở mức ngày càng cao và tăng. Nhất là sau đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và tâm lý của nhiều nhân viên văn phòng, điều này dẫn đến kết quả và hiệu suất của các cá nhân giảm sút, từ đó ảnh hưởng đến cả một tập thể.

Các mối nguy hiểm về mặt tâm lý xã hội có thể tác động đáng kể đến sức khỏe và hạnh phúc của một cá nhân, với những hậu quả tiêu cực từ sức khỏe kém và các tình trạng liên quan đến hành vi sức khỏe kém, giảm sự hài lòng trong công việc, kết quả cũng như năng suất.

Bộ tiêu chuẩn AS/NZS ISO 45003:2021 của Cơ quan Tiêu chuẩn Úc là Tiêu chuẩn thứ hai được ban hành trong loạt Tiêu chuẩn ISO 45001 về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, cung cấp hướng dẫn bổ sung cụ thể về rủi ro tâm lý xã hội.

Tiêu chuẩn này được thiết kế để hỗ trợ những cá nhân hay doanh nghiệp đang sử dụng các nguyên tắc của AS/NZ ISO 45001, nhằm điều chỉnh việc quản lý rủi ro tâm lý xã hội theo hệ thống Luật quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp (OH&S) hiện có, với mục đích giúp cho các phương pháp quản lý an toàn trở nên toàn diện và phát huy triệt để các tính năng hơn.

Bộ tiêu chuẩn bao gồm hướng dẫn thực tế về quản lý các mối nguy tâm lý xã hội, bao gồm các ví dụ và biện pháp kiểm soát tiềm năng, đồng thời nhấn mạnh những yếu tố mà các tổ chức cần phải tìm hiểu  về các mối nguy hại của tâm lý xã hội đối với các mối nguy khác tại nơi làm việc.

Tài liệu này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý rủi ro tâm lý xã hội trong các tình huống công sở và làm rõ mối liên quan của những rủi ro này với nhiều vấn đề khác tại nơi làm việc, bao gồm chuỗi cung ứng và quản lý tình huống khẩn cấp.

Ngoài những tác động tiềm tàng đến sức khỏe và tâm lý của một cá nhân, các mối nguy về mặt tâm lý xã hội có thể có những tác động tiêu cực và làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc của một tổ chức nói chung. Những tác động tiêu cực này bao gồm đổi công việc thường xuyên, chi phí mà một doanh nghiệp phải trả cho nhân sự hay giảm chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, liên tục tuyển dụng và đào tạo người mới, xảy ra kiện tụng tại nơi làm việc và tổn hại đến danh tiếng doanh nghiệp, tổ chức.

Chính vì vậy, bộ tiêu chuẩn AS/NZS ISO 45003:2021 là tài liệu nhằm cung cấp hướng dẫn hữu ích cho các tổ chức doanh nghiệp, tài liệu này mang tính tự nguyện và không thay thế các yêu cầu pháp lý hoặc các yêu cầu khác quy định những gì người có trách nhiệm phải làm liên quan đến rủi ro tâm lý xã hội tại nơi làm việc.

Mặc dù tài liệu này cung cấp hướng dẫn về thông lệ tốt nhất và là công cụ hữu ích hỗ trợ quản lý rủi ro tâm lý xã hội tại nơi làm việc, tuy nhiên, các tổ chức, doanh nghiệp cũng cần phải dựa trên các tuân thủ về pháp luật.

Để biết thêm thông tin về các tiêu chuẩn, Quý doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin – Truyền thông theo số điện thoại: (024)37564268 hoặc (024)37562608; Fax: (024)38361556;

Email: ismq@tcvn.gov.vn