Tin tức
Trang chủ   /   Tin tức   /   Đề xuất tiêu chuẩn giải quyết các vấn đề xác minh về Blockchain cho các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp

Đề xuất tiêu chuẩn giải quyết các vấn đề xác minh về Blockchain cho các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp

Ủy ban thông tin kỹ thuật số trong chuỗi cung ứng (F49) thuộc Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM International hiện đang phát triển một hướng dẫn tiêu chuẩn về việc sử dụng blockchain để xác thực và theo dõi chứng chỉ xác thực (COA) và xác nhận các hoạt động canh tác tốt đối với các sản phẩm nuôi trồng nông nghiệp.

Công nghệ Blockchain là một cơ chế cơ sở dữ liệu tiên tiến cho phép chia sẻ thông tin minh bạch trong một mạng lưới kinh doanh. Cơ sở dữ liệu chuỗi khối lưu trữ dữ liệu trong các khối được liên kết với nhau trong một chuỗi. Dữ liệu có sự nhất quán theo trình tự thời gian vì bạn không thể xóa hoặc sửa đổi chuỗi mà không có sự đồng thuận từ mạng lưới. Do đó, bạn có thể sử dụng công nghệ chuỗi khối để tạo một sổ cái không thể chỉnh sửa hay biến đổi để theo dõi các đơn đặt hàng, khoản thanh toán, tài khoản và những giao dịch khác. Hệ thống có những cơ chế tích hợp để ngăn chặn các mục nhập giao dịch trái phép và tạo ra sự nhất quán trong chế độ xem chung của các giao dịch này.

Nhằm đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp, cũng như đáp ứng với yêu cầu hướng đến bảo vệ môi trường xanh, tiêu chuẩn (WK89930) được Uỷ ban quốc tế ASTM xây dựng theo quy định theo Luật phá rừng của Liên minh Châu Âu (EU) và sẽ áp dụng cho các sản phẩm nông nghiệp như gia súc, ca cao, cà phê, dầu cọ, v.v. Đề xuất này sẽ giúp đảm bảo tính minh bạch, ngay từ khâu sản xuất đến xuất khẩu, bằng cách xác minh vị trí thực tế của các trang trại và tính bền vững trong các hoạt động của người nông dân.

Theo thành viên của Uỷ ban tiêu chuẩn ASTM International, ông Mike Coner, tiêu chuẩn này sẽ vô cùng hữu ích đối với những người đang sử dụng các tiêu chuẩn EUDR và ​​bất kỳ ai tham gia vào hoạt động nhập khẩu/xuất khẩu các sản phẩm này tại EU.

“Hãy tưởng tượng lợi ích khi người tiêu dùng có thể tin tưởng mua cà phê hoặc sô cô la hoặc nhiều các sản phẩm nông nghiệp khác nếu họ có thể xác nhận tại địa điểm mua lẻ rằng những sản phẩm này không gây hại cho bất kỳ khu rừng hay môi trường nào trong quá trình sản xuất”, ông Coner nói. “Tiêu chuẩn này giống như hộ chiếu kỹ thuật số cho những sản phẩm đó, sử dụng công nghệ blockchain để đảm bảo mọi chu trình sản xuất được gói gọn trong một mã kí hiệu, từ trang trại đến cảng EU đều được theo dõi và xác minh bằng các tài liệu không thể chỉnh sửa có sẵn để bất kỳ ai cũng có thể xem xét trên sổ cái kỹ thuật số mở”.

Ủy ban đang tìm kiếm sự tham gia của các công ty doanh nghiệp có yêu cầu về chuỗi cung ứng hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như nông nghiệp, dược phẩm, tài sản thực tế, v.v. Ông Juan Esteban Orduz, một thành viên Uỷ ban quốc tế ASTM tin rằng hướng dẫn tiêu chuẩn này sẽ thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động bền vững.

Ông Orduz cho biết: “Các tiêu chuẩn rõ ràng, khả năng truy xuất nguồn gốc minh bạch và thông tin toàn diện là rất quan trọng để thúc đẩy chuỗi giá trị lành mạnh, mang lại lợi ích cho người sản xuất, người tiêu dùng và trong trường hợp Quy định về phá rừng của EU, là cho cả hành tinh”.

Để biết thêm thông tin về các tiêu chuẩn, Quý doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin – Truyền thông theo số điện thoại: (024)37564268 hoặc (024)37562608; Fax: (024)38361556;

Email: ismq@tcvn.gov.vn