Ủy ban Tiêu chuẩn Úc đã phát hành tiêu chuẩn AS5732:2022 được sửa đổi gần đây để cải thiện tính an toàn và hiệu quả cho các kỹ thuật viên bảo trì đội xe điện, đầu tiên là tại Úc và sau đó là đến các nước khác.
Với những cải tiến trong công nghệ và nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, Úc đã chấp nhận việc sử dụng Xe điện (EV).
Vào năm 2021, Úc chỉ bán được 20.665 xe điện trong khi chỉ riêng năm 2022 đã có hơn 33.000 xe điện được bán ( FCAI VFACTS ) và các trạm sạc đang gia tăng ở nhiều bang trên cả nước so với những năm trước.
Rõ ràng là những phương tiện này đã tồn tại nhưng – giống như các phương tiện chạy bằng năng lượng thông thường – phương tiện này luôn cần được bảo dưỡng và sửa chữa.
Để giúp đảm bảo tính bền vững liên tục của những phương tiện này, Ủy ban Tiêu chuẩn Úc EM-001, Hoạt động của Xe điện gần đây đã xuất bản một tiêu chuẩn cập nhật AS 5732:2022, Hoạt động của xe điện — bảo trì và sửa chữa.
AS 5732:2022 là phiên bản cập nhật mới nhất của AS 5732:2015 và hướng dẫn các kỹ thuật viên về các cách phù hợp để xử lý việc sửa chữa các loại xe điện khác nhau.
Nó quy định các yêu cầu an toàn để làm việc trên các hệ thống điện áp cao trong Xe điện lai (HEV), Xe chạy bằng pin (BEV), Xe điện hybrid cắm điện (PHEV) và Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV).
Ông Ashley Sanders – Chủ tịch Ủy ban vận hành xe điện EM-001 – cho biết tiêu chuẩn được công bố lần đầu năm 2015 gần đây đã được sửa đổi để phản ánh sự thay đổi trong hoạt động bảo trì trong những năm qua.
“Mục đích của tiêu chuẩn này là giữ an toàn cho các kỹ thuật viên khi họ giữ cho đội xe điện của Úc tiến tới tương lai – một cách an toàn và hiệu quả. Ủy ban đã nhận thấy một số điểm bất đồng trong bản tiểu chuẩn cũ, đặc biệt là về những thiết bị an toàn, và chúng tôi đã nhân cơ hội này để xem xét kỹ lưỡng và cập nhật tiêu chuẩn để làm cho tiêu chuẩn hiện đại hơn và phản ánh tình hình hiện tại’. Bản sửa đổi này đề cập đến việc bảo trì và bảo dưỡng xe điện đã được đưa ra thị trường “.
Ông cũng đưa ra ý kiến: “Công nghệ đang phát triển nhanh chóng và ủy ban tiếp tục hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế khác nếu có thể.
Ông Ross De Rango, Trưởng phòng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng của Hội đồng Xe điện – đồng thời là thành viên của ủy ban EM-001 – cho biết xe điện cần được bảo dưỡng và các xưởng sửa chữa cũng cần phải đảm bảo an toàn trước các mối nguy hiểm về điện.
“Bản cập nhật gần đây cho thấy tiêu chuẩn AS 5732 có thể đảm bảo một khía cạnh của việc này. Trong lịch sử, có rất ít sự khác biệt giữa các quy định về an toàn điện và bảo dưỡng phương tiện, nhưng với việc đưa các loại pin lớn hơn vào phương tiện, điều đó sẽ thay đổi.” Ông nói
Để biết thêm thông tin về các tiêu chuẩn, Quý doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin – Truyền thông theo số điện thoại: (024)37564268 hoặc (024)37562608; Fax: (024)38361556;