Mới đây, Ủy ban châu Âu đã đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường tính tuần hoàn trong lĩnh vực ô tô bao gồm thiết kế, sản xuất và xử lý vòng đời cuối của phương tiện. Sáng kiến này sẽ là giải pháp tối ưu cải thiện nguồn lực cho kinh tế, đóng góp tích cực vào mục tiêu về môi trường và khí hậu, đồng thời cùng cố thị trường đơn lẻ, giải quyết những thách thức liên quan đến quá trình chuyển đổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô.
Cụ thể, các hành động được Ủy ban châu Âu đề xuất, dự kiến sẽ tạo ra doanh thu ròng 1,8 tỷ € vào năm 2035, với việc tạo thêm việc làm và tăng cường dòng doanh thu cho ngành quản lý và tái chế chất thải. Từ đó cũng góp phần cải thiện an toàn đường bộ ở các nước thứ ba bằng cách ngăn chặn việc xuất khẩu các phương tiện không đủ khả năng lưu thông trên đường và giảm ô nhiễm có hại cũng như rủi ro về sức khỏe ở các quốc gia nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng từ EU.
Ủy ban châu Âu đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường tính tuần hoàn trong lĩnh vực ô tô. Ảnh minh họa
Các hành động để chuyển đổi tuần hoàn và tăng cường khả năng phục hồi trong lĩnh vực ô tô
Các chuyên gia phân tích tài chính dự đoán ngành ô tô sẽ trở thành ngành tiêu thụ lớn nhất trong những ngành sử dụng nguyên liệu thô quan trọng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu của động cơ truyền động điện tử ở châu Âu. Tăng cường khả năng phục hồi của EU trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô quan trọng là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải. Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi của ngành, Ủy ban châu Âu đã sửa đổi luật hiện hành và đề xuất một quy định duy nhất tập trung vào một số yếu tố chính để cải thiện chất lượng trong thiết kế, thu gom và tái chế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi khi công khai báo cáo:
Tuần hoàn thiết kế: Tăng cường tính tuần hoàn trong thiết kế và sản xuất phương tiện giúp đảm bảo những phương tiện này có thể tháo dỡ dễ dàng. Các nhà sản xuất ô tô sẽ cần cung cấp các hướng dẫn rõ ràng, chi tiết cho những người tháo dỡ về cách thay thế và loại bỏ các bộ phận trong quá trình sử dụng trong giai đoạn cuối vòng đời của một chiếc xe.
Sử dụng nguyên liệu tái chế: 25% nhựa được sử dụng để chế tạo phương tiện mới sẽ được yêu cầu đến từ quá trình tái chế, trong đó 25% phải được tái chế từ các phương tiện đã hết hạn sử dụng.
Đối xử tốt hơn : Các biện pháp này sẽ giúp thu hồi nhiều nguyên liệu thô có chất lượng tốt hơn, bao gồm các nguyên liệu thô quan trọng như: Nhựa, thép và nhôm. 30% nhựa từ các phương tiện hết hạn sử dụng cần được tái chế. Các biện pháp bổ sung sẽ hỗ trợ thị trường tái sử dụng, tái sản xuất và tân trang các bộ phận và linh kiện của xe. Các quốc gia thành viên được khuyến khích cung cấp các ưu đãi cho các gara và cửa hàng sửa chữa để hỗ trợ việc bán phụ tùng thay thế.
Cải thiện quản trị : Các quy tắc mới sẽ củng cố trách nhiệm của nhà sản xuất bằng cách thiết lập các chương trình đề cập tới trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất quốc gia theo các yêu cầu thống nhất. Các kế hoạch này sẽ nhằm mục đích cung cấp nguồn tài chính phù hợp cho các hoạt động xử lý chất thải bắt buộc, khuyến khích các nhà tái chế cải thiện chất lượng vật liệu tái chế từ các phương tiện hết hạn sử dụng, từ đó thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa các nhà điều hành xử lý và nhà sản xuất.
Thu thập nhiều hơn và thông minh hơn: Tăng cường thêm nhiề cuộc thanh tra, kiểm tra hơn, theo dõi kỹ thuật số các phương tiện hết vòng đời sử dụng trên khắp EU, tách biệt tốt hơn ô tô cũ với ô tô hết hạn sử dụng, nhiều tiền phạt hơn cho các hành vi vi phạm và lệnh cấm xuất khẩu phương tiện đã qua sử dụng không đủ điều kiện lưu thông.
Bao phủ nhiều phương tiện hơn: Phạm vi của các biện pháp này sẽ dần được mở rộng để bao hàm thêm danh mục mới như xe máy, xe tải và xe buýt, đảm bảo phạm vi bao phủ toàn diện hơn.