Tin tức
Trang chủ   /   Tin tức   /   ISO 7101 – giải pháp cho dịch vụ y tế chất lượng

ISO 7101 – giải pháp cho dịch vụ y tế chất lượng

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế đã đưa ra tiêu chuẩn mới ISO 7101: Quản lý tổ chức chăm sóc sức khỏe – Hệ thống quản lý chất lượng trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe – Các yêu cầu.

          Ngành y tế ngày nay đang đối mặt với một số thách thức phức tạp đặt gánh nặng lên quản lý y tế và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Trong đó, 6 thách thức hàng đầu trong việc cung cấp chăm sóc sức khỏe có chất lượng gồm: chi phí y tế tăng cao; tuân thủ theo quy định; sự hài lòng của bệnh nhân; thiếu hụt nhân lực; áp dụng công nghệ; thay đổi dân số…

          Để vượt qua những thách thức trong quản lý y tế đòi hỏi một cách tiếp cận chủ động và lập kế hoạch chiến lược. Năm 2023, ISO chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 7101 trên phạm vi toàn thế giới, đây là tiêu chuẩn quản lý hệ thống chất lượng đầu tiên có thể áp dụng cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu và cách tiếp cận có hệ thống đối với các hệ thống y tế bền vững, chất lượng cao.

          Tiêu chuẩn quan trọng này giúp các tổ chức giải quyết những vấn đề phức tạp của lĩnh vực y tế, từ các nguồn lực hạn chế và già hoá dân số đến những thách thức như đại dịch toàn cầu. Tiêu chuẩn cũng nhấn mạnh nhu cầu chăm sóc kịp thời, an toàn và tập trung vào con người, đồng thời nhấn mạnh tính cấp bách của việc thích nghi do sự bùng nổ của dịch vụ y tế ảo và các tiến bộ công nghệ. Tính linh hoạt của tiêu chuẩn đảm bảo rằng nó có thể áp dụng cho nhiều nhà cung cấp dịch vụ y tế khác nhau, từ các phòng khám nhỏ đến các bệnh viện lớn.

          Thông qua cam kết về chăm sóc an toàn và chất lượng cao, ISO 7101 góp phần vào Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) của Liên Hợp Quốc.

          Tiêu chuẩn đảm bảo rằng các nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả, cải thiện việc tiếp cận dịch vụ y tế, thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm trong các hệ thống y tế, tất cả đều là những nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho SDGs. Về bản chất, việc quản lý chất lượng trong các tổ chức y tế phù hợp với sứ mệnh rộng lớn hơn của SDG là tạo ra một xã hội toàn cầu bền vững, công bằng và lành mạnh hơn.

          Tầm nhìn về sức khỏe và dịch vụ y tế là đầy tham vọng nhưng hoàn toàn có thể đạt được. Sự hợp tác toàn cầu trong ngành y tế sẽ là rất quan trọng để khuyến khích huy động kiến thức chung, nguồn lực và chuyên môn cần thiết để giải quyết các thách thức về y tế phức tạp và có tính chất toàn cầu. Những thách thức ngắn hạn như suy giảm sức khỏe tâm thần, thiếu hụt nhân lực, vấn đề về chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu và bất ổn kinh tế vĩ mô cần được giải quyết trong bối cảnh của tầm nhìn dài hạn.

          Trong một thế giới ngày càng kết nối, quan trọng là phải đảm bảo các bên liên quan, các ngành công nghiệp, quốc gia và các lĩnh vực đều nỗ lực đạt được các mục tiêu chung về sức khỏe và dịch vụ y tế cũng như hợp tác làm việc để thực hiện điều đó. ISO 7101 là bước đầu tiên nhằm đảm bảo một ngành y tế khả thi cho mọi người./.

Để biết thêm thông tin về các tiêu chuẩn, Quý doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin – Truyền thông theo số điện thoại: (024)37564268 hoặc (024)37562608; Fax: (024)38361556;

Email: ismq@tcvn.gov.vn